Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Thang Máy-Công Nghệ Phần Lan

Thang Máy


Nhật Bản vừa thông báo sẽ chi ít nhất 9 tỷ USD cho kế hoạch xây dựng một bao gia thang may đưa người và hàng hóa lên quỹ đạo trái đất. Nếu kế hoạch này được triển khai suôn sẻ, đây sẽ là chiếc thang máy đầu  tiên trên thế giới nối liền mặt đất với vũ trụ. Theo Hiệp hội Thang máy không gian Nhật Bản, việc xây dựng thang máy vũ trụ sẽ cắt giảm đáng kể chi phí đưa người lên quỹ đạo Trái đất. Dự án này cũng góp phần hạn chế chi phí của các hệ thống thông tin liên lạc qua vệ tinh cũng như nâng cao tính khả thi của ý tưởng sản xuất hàng hóa trên quỹ đạo Trái đất.
thang máy

Chủ tịch Hiệp hôi Shuichi Ono cho biết, các chuyên gia của họ dự định sử dụng hệ thống ống nano carbon với một đầu gắn vào bệ cố định trên quỹ đạo và đầu còn lại thả xuống mặt đất. Loại ống nano carbon này phải bền chắc khoảng gấp 4 lần so với các loại ống nano bền nhất hiện nay – nghĩa là chắc khoảng 180 lần so với thép.
Ngoài ra, cáp nano carbon phải cực nhẹ và có thể chịu được mọi lực tác động trong và ngoài thang máy. Thang máy sẽ được gắn vào hệ thống cáp nano carbon dự kiến có tổng chiều dài 36.000 km này và có thể vận hành bằng điện giống như bao gia thang may trong cao ốc.
Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế về dự án này trong tháng 11 tới, nhằm vạch ra thời gian triển khai chế tạo lắp đặt và bao gia thang may không gian. Được biết, “cha đẻ” của ý tưởng thang máy vũ trụ là nhà khoa học tên lửa Konstantin Tsiolkovsky của Nga. Tuy nhiên, người phổ biến ý tưởng này lại là Arthur C Clarke, bậc thầy về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của Anh. Người ta biết đến khái niệm “bao gia thang may” qua tác phẩm “Fountains of Paradise ” (tạm dịch Những suối nước trên thiên đường) xuất bản năm 1979 của ông.
thang may

Thang máy dùng để tải người, chỉ sử dụng tải hàng trong phạm vi diện tích buồng thang đã có, diện tích này tương ứng với một tải trọng nhất định và không nên ép nhà cung cấp gia công buồng thang may lớn hơn để thuận tiện khi tải hàng, điều này rất nguy hiểm vì mất an toàn và vi phạm qui chuẩn thang máy.
Một công nghệ mới ở Việt Nam (với thế giới đã phổ biến trên 10 năm) -  sử dụng động cơ đồng bộ không hộp số chế tạo với nam châm vĩnh cửu đồng thời thiết kế không cần phòng máy phía trên, giúp kiến trúc tòa nhà đẹp hơn, giảm chiều cao xây dựng và tiết kiệm điện năng. Loại này có giá thành cao hơn khá nhiều và đang lên cao do giá kim loại đất hiếm đang tăng, nhưng bớt được kinh phí xây phòng máy phía trên và tiết kiệm điện về sau. Công nghệ này ngày càng được nhiều công trình sử dụng và chắc chắn sẽ là phổ biến trong tương lai.
thang may-1

Thang máy thiết kế cho cao ốc nhỏ thường không có người quản lý chuyên nghiệp nên cần độ tin cậy cao và cần tuyệt đối an toàn.
Việc kiểm định an toàn cho thang máy trước khi đưa vào sử dụng là điều kiện bắt buộc, và phải được tái kiểm định khi hết hạn.
Bảo trì các thang máy là việc rất cần thiết, mặc dù tiêu chuẩn luật hiện giờ không bắt buộc phải có đơn vị bảo trì. Nếu thang máy có tần suất hoạt động thấp, gia chủ có thể yêu cầu giãn thời gian bảo trì để có chi phí chấp nhận được. Nếu được bảo trì một cách chuyên nghiệp, thang máy sẽ luôn trong điều kiện tốt và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Thang may,thang máy,thang máy tải hàng,thang máy chở hàng,bao gia thang may,gia thang may, thang may gia dinh, giá thang máy, cầu thang máy, bảo trì thang máy, dien thang may.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét